kien-thuc-seo-google

SEO TOP 1 GOOGLE

Cùng tôi chinh phục TOP 1 Google nhé

kien-thuc-seo-google1

Thuật toán Google Panda

Ranh giới giữa SEO và SPAM rất mong manh

online-marketing

Marketing Online

SEO kết hợp với Marketing Online ==> CTR tăng ==> ROI tăng

quang-cao-google-adwords

Khóa học Google Adwords

Học Google Adwords kết hợp với SEO bạn sẽ vô đối trên TOP

can-bao-nhieu-lan-that-bai-de-thanh-cong

Cần bao nhiêu thất bại để thành công?

Hành động, hành động và hành động là những gì tôi muốn nhắc bạn.

Thursday, October 23, 2014

Link baiting là gì? Các phương pháp link baiting

Link Baiting là gì?

Theo Matt Cutts thì link baiting được hiểu là việc bạn tạo ra các liên kết có chất lượng, nó là một hình thức câu liên kết hiệu quả dựa trên các bài viết chất lượng của bạn được người đọc đón nhận. Bài viết của bạn sẽ được chia sẻ, họ lấy một sỗ thông tin chính trong bài viết của bạn làm đường link để quảng cáo tại các website khác. Link baiting rất tốt cho SEO và chắc hẳn các SEOer đều quan tâm đến nó.
Link-baiting
Cấu trúc link baiting
Để tạo ra được link baiting đòi hỏi các thông tin do bạn cung cấp phải thực sự hữu ích. Bạn phải tạo ra các bài viết chất lượng và hấp dẫn để kích thích người đọc chia sẻ phát tán nó. Nói là như vậy nhưng nó không hề đơn giản. Để làm được điều này đòi hỏi kiến thức của bạn về lĩnh vực đó phải sâu rộng và bạn có khả năng cập nhật nhiều thông tin mới để tạo ra được các bài viết độc, chất lượng.

Phương pháp tạo link baiting

Tạo link baiting giống như câu cá
Cách tạo link baiting
  • Cung cấp các công cụ hữu ích
  • Các webmaster rất thích các công cụ hỗ trợ được cho công việc của họ. Bạn có khả năng viết ra những add-on thì càng tuyệt vời. Một ví dụ đơn giản là add-on Statistics đã được cài trên một số lượng lớn website và tự nhiên chủ sở hữu của nó đã có hàng triệu backlink một cách đơn giản
  • Viết bài phân tích, thống kê chuyên ngành
    Nếu bạn là 1 chuyên gia về lĩnh vực nào đó thì ắt hẳn các bài viết về phân tích thống kê chuyên ngành của bạn sẽ rất thu hút người đọc, chia sẻ từ đó sẽ tạo ra các link baiting
  • Tạo các tin shock
    Tạo ra các tin tức, video, hình ảnh mang tính tranh cãi nhằm tạo ra các cuộc tranh luận. Phương pháp này khá hiệu quả để gây sự chú ý xong mình không nghĩ phương pháp này áp dụng được lâu dài.
  • Bài viết hữu ích
    Hứu ích là gì? Những thông tin trong các bài viết của bạn phải có tính chất giải quyết vấn đề hay cung cấp những tri thức mới mẻ mà nhiều người đang tìm kiếm.
  • Tạo những ebook free có chất lượng chia sẻ cho mọi người
    VD: iNET có Ebook SEO Master, Ebook Internet Coaching... rất hữu ích
  • Tạo một cuộc phỏng vấn, trò chuyện online với những người nổi tiếng
  • Tạo một event, cuộc thi. Thông qua các event, cuộc thi mọi người sẽ chia sẻ link của bạn một cách tự nhiên để tham gia chương trình nó tạo ra link baiting.
Tạo ra link baiting khá tốn công đúng không các bạn? Xong hiệu quả của nó thì thực sự rất lớn. Các bạn hãy trải nghiệm SEO một website lên TOP chỉ với link baiting xem thế nào?

Các bài viết liên quan

SEO Offpage và lời khuyên xây dựng backlink

SEO đã có rất nhiều thay đổi so với trước kia. Backlink cũng không còn quá quan trọng như trước xong để một chiến dịch SEO thành công thì backlink vẫn là một yếu tố đáng lưu tâm sau Onpage.

Làm thế nào để có backlink chất lượng ?

Một website có nội dung chất, độc đáo hữu ích với người dùng sẽ tạo được các liên kết với người dùng một cách tự nhiên. Bất cứ SEOer nào cũng biết là google sẽ phạt bạn nếu họ phát hiện ra những backlink được xây dựng bằng phương pháp mờ ám. Sau đây mình xin giới thiệu một vài yếu tố quan trọng trong SEO Backlink
Xây dựng backlink chất lượng
Bài toán xây dựng link chất lượng
1. Backlink chứa từ khoa tăng sự liên quan
Anchortext có chứa đoạn văn bản từ khóa và URL được sử dụng một cách tự nhiên sẽ được đánh giá tốt. Đa dạng hóa anchortext bằng việc sử dụng các từ khóa mở rộng, từ khóa liên quan.
Văn bản liên kết (anchor text) của chúng ta không nên:
Văn bản chung – ví dụ như: “Bấm vào đây” hoặc “home”
Có nghĩa là Googe sẽ phạt những trường hợp chúng ta đặt nhiều backlinks cho cùng một chuỗi văn bản. Vì vậy, đây là một trong những lý do tạo nên các liên kết tự nhiên khi có một loạt các chuỗi văn bản.
2. Vị trí đặt backlink
Khi backlink được đặt ở các vị trí ưu tiên trên trang nó sẽ mang lại giá trị cao hơn cho trang đích. Nguyên tắc di chuyển của bot luôn là từ trên xuống dưới, từ trái qua phả và nó thấy liên kết nào trước nó sẽ ưu tiên hơn.
Ví dụ, đối với hai trang mục tiêu có chất lượng và các chỉ số khác ngang nhau, Nếu bạn đặt 2 liên kết trỏ về 2 trang đó với 2 anchor text giống hệt nhau nhưng với hai vị trí khác nhau, thì trang mục tiêu đầu tiên được tìm thấy sẽ nhận được giá trị cao hơn trang thứ 2.
3. Backlink nằm trong nội dung của trang
Backlink trong nội dung bài viết có giá trị hơn đặt ở footer hoặc sidebars. Nội dung bài viết tập trung về các nội dung từ khóa SEO sẽ truyền giá trị tốt hơn cho trang đích
Làm backlink thông minh
Tạo backlink tự nhiên trong nội dung trang
4. Hạn chế số lượng backlink trên một trang
Bạn hãy tạo nên những liên kết có giá trị bằng việc nội dung trang mục tiêu liên quan, có giá trị tương sứng với nội dung bài viết bạn đi liên kết.
Nếu trang web của bạn có nhiều liên kết ra ngoài, thì chất lượng của các liên kết đó sẽ bị giảm đi. Bạn hãy đặt Backlink với số lượng ít và nội dung của bài viết nơi bạn đặt liên kết phải là liên quan đến đường link dẫn đến trang mục tiêu.
5. Quan tâm tới giá trị External links – internal links
Không nên có quá nhiều link out ra ngoài trên trang web. Xây dựng link nội bộ tốt, điều hướng bot google sao cho nó có thể quét website một cách nhanh nhất.
6. Giá trị backlink và sự đa dạng domain
Refering Domain là một chỉ số đo lường sự phổ biển của website. Chỉ số này càng cao càng tốt google hiểu rằng có nhiều website khác biết đến chúng ta và đánh giá chúng ta chất lượng.
VD: Chúng ta hãy giả sử rằng trang web A là nơi bạn đã đặt Backlinks. Bạn có biết rằng nếu bạn đặt một backlink mới từ trang web của B về trang của bạn thì back link đó có giá trị cao hơn khi bạn đặt thêm một backlink từ website A?
Đây là một trong các tiêu chí đánh giá sự ổn định của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm
7. Liên kết với các website liên quan có cùng chủ đề
Nhiều bạn đi đặt liên kết nhưng chỉ chú ý đến PR, đuôi gov hay edu.vn nhưng thực sự nó không tốt bằng website cùng chủ đề. Bạn có thể đặt backlink ở trang rao vặt đuôi edu.vn PR 5 nhưng cũng chưa chắc tốt bằng bạn đặt backlink ở trang cùng chủ đề PR3 thôi.
Đối với bộ máy tìm kiếm thì bản chất nó sinh ra là để phục vụ con người, vì vậy tiêu trí sản phẩm được nó kiểm duyệt có uy tín phải là những sản phẩm có nhiệm vụ giống như nó, hay nói cách khác nó thích cách bạn làm là phục vụ người dùng.
Những liên kết từ website này sang website kia trong tư tưởng của Google là điều hướng người dùng tìm hiểu thêm những thông tin mà có sự liên quan đến những thông tin mà người dùng đang tìm hiểu. Nó đánh giá cáo điều này và nếu như bạn có muốn tìm các liên kết chất lượng thì hãy tìm những site có nội dung tương tự, liên quan với site của bạn mà làm nhé.
8. Backlink đến từ nguồn chất lượng, uy tín
Nguồn backlink chất lượng là các trang web cùng chủ đề có uy tín. Google không chỉ ra rằng chỉ có những trang thuộc nhóm GOV, EDU… có giá trị cao, Nhưng trên thực tế các trang web này đang có xu hướng chiếm giữ những thứ hạng cao vì số lượng liên kết của các trang web với chúng là lớn và được kiểm soát chặt chẽ.
Tóm lại việc xây dựng backlink là một công việc không quá khó xong để xây dựng được link chất lượng thì lại thực sự khó. Cần ở bạn những kiến thức, tâm huyết và cả sự sẻ chia nhiệt tình. Tự người dùng sẽ quyết định backlink đó chất lượng hay không!
Chúc các bạn thành công với chiến lược xây dựng backlink của mình!

Các bài viêt liên quan

Thủ thuật tối ưu website đơn giản với 20 phút

SEO thành công là cả một quá trình lâu dài. Nó không đến chỉ trong một vài ngày. Tuy nhiên trong quy trình SEO có nhiều việc rất đơn giản chỉ làm trong một vài phút đã cong nhưng nó lại cực kỳ quan trọng. Và để SEO được tốt hơn thì bạn bắt buộc phải tối ưu các yếu tố sau cho website của mình
Tối ưu website đơn giản
Tối ưu website dễ dàng với 7 bước

20 phút tối ưu website với 7 bước

1. Kiếm tra đánh giá file robots.txt
Bạn hãy kiểm tra file này bằng cách gõ lên thanh trình duyêt lệnh "doamain/robots.txt". Bạn hãy xem trong file robots đó có chặn mục nào, hình ảnh nào mà có thể mang đến traffic cho website của bạn không? Nếu có hãy bật nó trở lại. File robots.txt thường có cấu trúc như sau:
User-agent: *
Allow: /
Disallow: /ajax/
Sitemap: http://seo.edu.vn/sitemap.xml
Trong đó User-agent khai báo cho loại robot nào vào website (* là cho tất cả )
Allow thông báo cho phép robot vào những mục nào ( / là cho vào tất cả )
Disallow thông báo chặn robot vào mục nào đó ( VD như trên là chăn robots vào thư mục ajax )
2. Kiểm tra tỉ lệ click vào trang xét xem tiêu đề, description bài nào chưa tốt để sửa
Những bài viết mà title và drescription thiếu hấp dẫn sẽ làm mất đi một lượng traffic không nhỏ cho website. Bạn hãy tìm và sửa lại những bài viết đó sao cho hấp dẫn người đọc click vào. Đơn giản chỉ cần truy cập vào tài khoản Google Analytics của bạn và kiểm tra phần nguồn lưu lượng truy cập công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa trang Landing Page. Bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra thông qua các từ khoá của khu vực này.
Cuối cùng, bạn được cải thiện trang web của bạn theo cách nhìn của công cụ tìm kiếm và bạn có giữ chân được một số khách truy cập tốt hơn.
3. Kiểm tra thẻ Canonical
Đây là thẻ giúp cho robot không index nhầm trang. Giả sử bạn có trang web và thiết kế 2 giao diện một giao diện cho mobile, một giao diện cho máy tính để bàn. Và 2 trang này có nội dung giống hệt nhau, trang cho máy tính domain.com, trang cho mobile m.domain.com. Bạn phải khai báo bằng thẻ Canonical cho robots biết trang mà bạn muốn nó index là trang nào.
Cú pháp : <link rel="canonical" href="http://seo.edu.vn/"/>
4. Xem xét các trang liên kết nhiều nhất đến trang web của bạn
Xem xet liên kết đến trang
Kiểm tra liên kết tới trang
Thông qua việc sử dụng một công cụ như Open Site Explorer, bạn có thể đạt được thông tin về tình trạng máy chủ nội dung liên kết nhiều nhất của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy rằng một trang liên kết rất nhiều kể từ khi được tạm thời chuyển hướng và cần một chuyển hướng vĩnh viễn.
Tìm một vài trong số đó có thể dẫn đến một vài chuyển hướng nhanh chóng để giúp thúc đẩy giá trị liên kết trên các tên miền.
5. Xem xét các thẻ tiêu đề trùng lặp trên trang
Làm một kiểm tra nhanh chóng của các yếu tố tiêu đề trùng lặp trong Google Webmaster Tools. Điều này có thể chỉ ra các trang trùng lặp, sự mất từ khóa, và các yếu tố cấu trúc tiêu đề xấu. Khi phát hiện trùng lặp bạn hãy nhanh chóng sửa chữa lỗi này.
6. Xem xét các liên kết trỏ đến đâu trong trang web của bạn
Kiểm tra xem các liên kết trỏ về website của bạn đã đúng chưa. Nếu liên kết trỏ nhầm về trang khác không đúng như mong muốn bạn có thể sửa lại nó cho đúng. Những sửa đổi này sẽ giúp trang của bạn có được độ tin tưởng cao hơn và hỗ trợ được nhiều liên kết nội bộ trong trang hơn.
7. Xác minh với google và Bing
Tối ưu website tốt giúp SEO nhanh hơn
SEO dễ dàng kiếm tiền nhanh chóng
Khi có những thay đổi bạn hãy cập nhật ngay cho google và bing xác minh nhé! Mình nói với bạn xác minh cả Bing vì mình nghĩ rằng việc xác minh với Bing cũng là một yếu tố để google ưu tiên.
Tóm lại
Bạn hãy dành một ít thời gian hằng ngày để kiếm tra lại những thứ trên nó sẽ tiêu tốn của bạn không quá 20 phút. Xong những lợi ích nó mang lại cho quá trình SEO là không hề nhỏ!
Chúc các bạn lên TOP thật nhanh, giữ TOP thật lâu và kinh doanh có hiệu quả!

Các bài viết liên quan

Wednesday, October 22, 2014

Hướng dẫn tạo file robots.txt hiệu quả trong SEO

Robots.txt là tệp tin vô cùng quan trọng trong SEO website. Robots.txt là gì? Nó có tác dụng gì? Sử dụng robots.txt như nào cho hiệu quả?

Khám phá cách tạo tệp robots.txt hiệu quả

Robots.txt là gì?

Tệp "robots.txt" là tệp tin thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết liệu chúng có được truy cập, thu thập dữ liệu ở phần nào trong trang web. Tệp này sẽ được cho vào thư mục gốc trang web của bạn.
Trong bất kỳ một website nào cũng có 1 vài thư mục bạn không muốn cho google thu thập dữ liệu và robots.txt là giải pháp để bạn cấm nó truy cập vào đó bằng cách sử dụng lệnh disallow.
tệp robots.txt
Tạo tệp robots.txt hiệu quả
Lưu ý: Nếu trang web của bạn sử dụng các tên miền phụ và bạn muốn một số trang nhất định không được thu thập dữ liệu trong tên miền phụ cụ thể bạn sẽ phải tạo ra file robots.txt riêng cho tên miền phụ đó.
Có một số cách khác để ngăn không cho nội dung xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm như thêm "Noindex" vào thẻ meta của các robot của bạn. Sử dụng ".htaccess" để bảo vệ bằng mật khẩu các thư mục và sử dụng Công cụ quản trị trang web của google để xóa nội dung đã được thu thập dữ liệu trước đó.

Các nguyên tắc hữu ích cho file robots.txt

Bạn sẽ không cảm thấy yên tâm khi sử dụng robots.txt để chặn tài liệu nhạy cảm, bí mật. Lý do là do các công cụ tìm kiếm vẫn có thể tham chiều các URL bạn chặn ( chỉ hiện thị URL không phải tiêu đề hay đoạn trích ) nếu ngẫu nhiên có được các liên kết đến URL đó trên internet ( như các bản tham chiếu bản ghi ). Người dùng có thể tò mò, kiểm tra các thư mục hoặc thu mục con trong tệp robots.txt và chẩn đoán ra URL của nội dung mà bạn không muốn cho xem. Việc mã hóa nội dung hoặc bảo vệ với .htaccess là lựa chọn an toàn.

Những điều nên tránh

Cho phép các trang giống kết quả tìm kiềm được thu thập dữ liệu ( người dùng không thích rời trang kết quả tìm kiếm khác không thêm giá trị quan trọng nào cho họ )
Cho phép số lượng lớn các trang tự tạo với cùng nội dung hoặc nội dung chỉ hơi khác nhau được thu thập dữ liệu 100.000 trang gần như trùng lặp này có thật sự nên nằm trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm.
Cho phép các URL được tạo ra bởi các dịch vụ ủy quyền được thu thập dữ liệu
Tạo file robots.txt không mất quá nhiều thời gian nhưng nó là công việc vô cùng quan trọng trong 1 quy trình seo hoàn chỉnh. Hãy dành ra một chút thời gian để có thể tạo ra file robots.txt hiệu quả nhất cho website của bạn.

SEO căn bản cho Mobile

Thế giới có 4,7 tỷ chiếc điện thoại di động, hơn nữa trong đó là điện thoại thông mình... Nếu bạn đang làm kinh doanh online thì đấy chính là lý do tại sao bạn phải thực hiện làm SEO cho mobile ngay, còn nếu không, bạn đang bỏ đi một khoản lời lớn trước mắt đấy.

Cách thức SEO Mobile căn bản

Các dòng điện thoại thông minh hay còn được gọi là Smatphones hiện nay đã đủ khả năng để truy cập web với tốc độ cao không khác gì một chiếc máy tính thông thường, và số người dùng sử dụng internet để truy cập website với tỉ lệ cao đã bùng nổ các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực thiết kế web hiện nay.
Seo mobile xu hướng 2014
SEO mobile là xu hướng
Đặc biệt để tối ưu cho các website muốn hướng tới cả người dùng trên mobile, Kienthucseogoogle chia sẻ lại bài viết hướng dẫn thực hiện việc tối ưu seo trên điện thoại, và cần làm những công việc gì để kết hợp giữa seo mobile và seo website.
Để thực hiện việc Seo cho Mobile thì trước mắt bạn cần có 1 website hỗ trợ hiển thị trên giao diện điện thoại, và cách thông dụng hiện nay là sử dụng những wapsite* thiết kế riêng cho mobile, hoặc dùng các giao diện website có chức năng tự thay đổi giao diện phù hợp với tất cả các thiết bị từ máy tính bảng, điện thoại, laptop…
Wapsite: là một trang web đặc biệt thu nhỏ được thiết kế phù hợp với điện thoại di động. Trong trang wap, đồ họa, hình ảnh, ký tự cũng được đơn giản hóa tối đa, do vậy dung lượng của các trang wapsite cũng ít hơn khoảng 30 lần so với truy cập web trên máy tính
Các website dành cho mobile phải được tối ưu các vấn đề:
- Giao diện thân thiện phù hợp với tất cả các dòng điện thoại
- Cơ chế xử lý hình ảnh, thay đổi kích cỡ hình ảnh phù hợp với thiết bị để được google ưu tiên hơn
- Tốc độ tải trang trên di động nên trong khoảng 1 – 2 giây để có thể cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.
- Nội dung trên website phải đồng nhất khi người dùng vào bằng điện thoại và laptop, máy tính bàn…
Sau khi đã có 1 website hỗ trợ chuẩn cho các thiết bị di động, máy tính thì công việc Seo mobile sẽ như thế nào ?
* Lựa chọn từ khóa không dấu hay có dấu:
Điều quan trọng nhất bạn phải biết được khi sử dụng mobile lướt web thì xu hướng tìm kiếm từ khóa của người dùng đối với các từ khóa thường là không dấu và từ khóa ngắn. Mặc dù hiện nay việc hỗ trợ gõ tiếng việt đã rất đầy đủ và thông minh nhưng vẫn chưa phải là dạng phổ biến.
Do đó bạn cần phối hợp sử dụng các từ khóa không dấu và có dấu là từ khóa chính phải được phân bố đồng đều trong các bài viết, trong mỗi trang. Google đủ thông minh để nhận biết được rằng bạn đang muốn nhấn mạnh đến nội dùng nào và bạn không nên chỉ tập trung vào từ khóa không dấu, vì nội dung thường hướng đến người dùng nhiều hơn hướng đến google.
Theo kinh nghiệm của tôi, khi viết bài các bạn nên xen kẽ các từ khóa chính có dấu và không dấu, còn trong quá trình xây dựng backlink thì bạn đẩy mạnh vào từ khóa không dấu nhiều hơn, và tỉ lệ đó với từ khóa có dấu nên là : 65 -35.
* Sử dụng các công cụ thống kế của google như thế nào cho hiệu quả:
Công cụ của google
Công cụ hỗ trợ của google
- Để tìm kiếm được khách hàng mục tiêu thì các bạn cần phải sử dụng Google AdWords*: chức năng Keyword Planner* để phân tích các từ khóa tìm kiếm của khách hàng để xác định được từ khóa chính
Google Adwords: là chức năng quảng cáo “Từ Khóa của google, để đưa trang web hoặc thông tin của bạn lên những vị trí đầu khi có người tìm kiếm đúng “từ khóa “đó.
Keyword Planner: là công cụ lập kế hoạch từ khóa trong Google Adwords, với chức năng này bạn sẽ nắm được tên miền, hoặc sản phẩm của bạn có được bao nhiêu người tìm kiếm, nhiều hay ít, để có kế hoạch quảng cáo hiệu quả
Sử dung Google Analytics để thống kế lượng truy cập từ người dùng vào bằng thiết thiết bị nào, dòng điện thoại nào, và vào bằng các từ khóa nào để theo dõi và đánh giá kết quả
Google Analytics là một dịch vụ miễn phí của Google cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã viếng thăm một trang web
Sử dụng Google Webmaster Tool để nhận các thông báo lỗi chi tiết từ google và đặc biệt xem các truy vấn tìm kiếm của khách hàng, số lần hiển thị và số lần nhấp chuột đối với mỗi từ khóa, phần này rất quan trọng, nên bạn cần tìm hiểu chi tiết, sẽ rất có ích cho kế hoạch seo của bạn.
Google Webmaster Tool: Cũng giống như Google Analytics, cũng là một công cụ hỗ trợ bạn quản lý Website được cung cấp miễn phí bởi Google. Khác với Google Analytic là quản lý lượt truy cập thì Google Webmster Tool quản lý các liên kết đến website và các từ khóa mà người dùng dùng để truy cập vào Website bạn
Chúc các bạn SEO Mobile thành công!

Bài viết liên quan

Tổng quan về Mobile Web Design

Xu hướng Mobile Web Design. Theo các nghiên cứu mới nhất thì lượng người dùng mobile đang có xu hướng tăng mạnh. Tại Mỹ có tới gần 75% người dùng điện thoại di động sử dụng thiết bị của họ để vào mạng. Nhu cầu lướt web bằng các thiết bị di động là vô cùng lớn và nếu website của bạn không hỗ trợ cho di động thì điều gì xảy ra? Tất nhiên là bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách truy cập và có cơ hội trở thành khách mua hàng của bạn. Bài viết này sẽ phân tích và giúp các bạn hướng tới việc tối ưu hóa website thân thiện hơn với các thiết bị di động. Giúp cho website của bạn tăng hiệu suất, tăng tỉ lệ chuyển đổi và giúp SEO tốt hơn.

Chuyển hướng giao diện Desktop sang Mobile

Điều này có nghĩa là website của bạn phải tích hợp giao diện cho máy tính và cả điện thoại. Trong quá trình chuyển hướng từ máy tính sang điện thoại di động sẽ có một số khái niệm sau:
  • Responsive Web Design.
  • Dynamic Serving.
  • Parallel Mobile Site.
Nghiên cứu về Mobile Web Design
Dạng website design Mobile

1. Sử dụng thiết kế Responsive Web Design

Responsive Web Design (tạm dịch thiết kế thích nghi) là một khái niệm khuyến cáo những người thiết kế và người phát triển phải đáp ứng và thích nghi được với môi trường (hay thiết bị) của người dùng về kích thước màn hình, platform, trạng thái xoay hay đứng
Ưu điểm của responsive web design:
Khả năng tương thích với các thiết bị cực cao và hỗ trợ trên nhiều trình duyệt có độ phân giải màn hình khác nhau. Responsive sẽ có đủ khả năng để co dãn theo từng kích cỡ màn hình một cách linh hoạt.
Responsive web design sẽ không phải chuyển hướng giao diện người dùng, thống nhất trên 1 URL hiển thị được cả trên máy tính và di động.
Nhược điểm của Responsive Web Design:
Do thiết kế web responsive của nó rất linh hoạt tự co dãn theo từng kích cỡ màn hình mà không phải chuyển sang giao diện Mobile khi các thiết bị di động truy suất tới sẽ rất chậm do phải load toàn bộ website mà không được thanh lọc lại code và hình ảnh. Ngoài việc nó ảnh hưởng đến tốc độ load website còn ảnh hưởng tới cước phí Mobile Data của người dùng rất nhiều.
Responvie web design cũng chỉ phù hợp với điện thoại thông minh đời mới còn các thiết bị cũ chạy Symbian như Nokia 6300 sẽ không hỗ trợ
Một số trang demo web design như : http://www.gocmeovat.com

2. Sử dụng thiết kế Parallel Mobile Site

Parallel Mobile Site là giao diện sử dụng 2 url để hiển thị Desktop và Mobile.
Ưu điểm của Parallel Mobile Site:
  • Sẽ có 2url tách biệt hiển thị cho máy tính và di động
  • Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng
  • Khắc phục các nhược điểm trong thiết kế Responsive Web, bằng cách thiết kế giao diện sử dụng ít mã nguồn, ít hình ảnh, làm giảm truy vấn, góp phần tăng tốc độ load nhanh hơn
Nhược điểm của Parallel Mobile Site:
Google không thích việc điều hướng website qua 2 giao diện
Để giúp thuật toán của Google hiểu cấu hình website của bạn, Google khuyến cáo sử dụng các chú thích sau đây
Dành cho máy tính
Trên giao diện máy tính thêm thẻ alternate trỏ đến url dành cho thiết bị di động tương ứng. Điều này giúp Googlebot phát hiện ra vị trí của điện thoại di động trang web của bạn.
<link rel="alternate" media="only screen and (max-width: 640px)" href="http://m.example.com/page-1">
Dành cho thiết bị di động
Trên trang điện thoại di động, thêm một liên kết rel=”canonical” trỏ đến URL máy tính để bàn tương ứng
<link rel="canonical" href="http://www.example.com/page-1">
Việc sử dụng đoạn thẻ code trên bạn chỉ cần dùng 1 cái là được. Bạn dùng code 1 trên giao diện cho máy tính thì không cần đoạn code 2 trên giao diện cho mobile và ngược lại.

3. Sử dụng thiết kế Dynamic Serving

Dynamic Serving là chuyển hướng sử dụng user-agent để chuyển đổi từ giao diện máy tính sang giao diện di động, chuyển hướng này chỉ sử dụng 1 url duy nhất
Ưu điểm của Dynamic Serving
Không cần khai báo rel="canonical" trong giao diện Mobile và chỉ cần sử dụng duy nhất 1 URL
Vì sử dụng 2 giao diện nên hoàn toàn có đầy đủ tính năng như chuyển hướng Parallel Mobile Site đó là sử dụng ít mã nguồn, ít hình ảnh, làm giảm truy vấn, góp phần tăng tốc độ load nhanh hơn.
Nhược điểm của Dynamic Serving:
Loại chuyển hướng này sử dụng user-agent để chuyển hướng người dùng từ giao diện máy tính sang giao diện di động. Do đó, user-agent phải được khai báo đầy đủ, việc khai báo thiếu user-agent góp phần làm việc chuyển hướng ở một số thiết bị không thành công

4. Các loại Googlebot-Mobile User-Agents được Google sử dụng

Đối với điện thoại cơ bản:
SAMSUNG-SGH-E250/1.0 Profile/MIDP-2.0 Configuration/CLDC-1.1 UP.Browser/6.2.3.3.c.1.101 (GUI)
MMP/2.0 (compatible; Googlebot-Mobile/2.1; +http://www.google.com/bot.html)
DoCoMo/2.0 N905i(c100;TB;W24H16) (compatible; Googlebot-Mobile/2.1; +http://www.google.com/bot.html)
Đối với điện thoại thông minh:
Mozilla/5.0 (iPhone; CPU iPhone OS 6_0 like Mac OS X) AppleWebKit/536.26 (KHTML, like Gecko)
Version/6.0 Mobile/10A5376e Safari/8536.25 (compatible; Googlebot/2.1; +http://www.google.com/bot.html)

5. Những thứ cần tối ưu cho Mobile Web Design

  • Không chặn googlebot từ phiên bản di động trong tập tin robots.txt
  • Tạo riêng tập tin XML-Sitemap dành cho phiên bản di động.
  • Trên giao diện máy tính thêm vào thẻ rel=”alternate”.
  • Trên giao diện di động thêm vào thẻ rel=”canonical”.
  • Thẻ tiêu đề tags (title tags) chỉ nên có khoảng 40 đến 60 ký tự.
  • Thẻ mô tả (meta descriptions) chỉ nên có khoảng 90 ký tự.
  • Tối ưu nội dung trên giao diện di động dành cho từ khóa trên thiết bị di động.
  • Sử dụng công nghệ nén hình ảnh, tham khảo thêm cách tăng tốc máy chủ
  • Không sử dụng Flash trên giao diện di động
Trên đây là những phân tích nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về Mobile Web Design. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tối ưu website thân thiện cho di động.
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu về Mobile Web Design tại các đường link sau:

Các cách kiếm tiền trên blog của bạn

Chắc hẳn các bạn đã từng thấy các quảng cáo hiển thị khi bạn vào một web bán hàng hay một site tin tức hoặc có thể là BLOG cá nhân. Không phải ngẫu nhiên mà chúng được hiển thị như vậy. Chúng được trả tiền để hiển thị. Chính vì thế nhiều người đã tạo nên các website blog và SEO các từ khóa cho website blog đó lên top có traffic để quảng cáo.

Từ các website blog đó có những cách nào để quảng cáo?

1. Direct ads - Quảng cáo trực tiếp
Đây là hình thức quảng cáo mà các blogger và nhà quảng cáo sẽ liên hệ trực tiếp không qua trung gian.
Ưu điểm:
Các nhà quảng cáo sẽ được phép tuyển chọn site mà mình thích để đặt quảng cáo, còn các blogger cũng chỉ đặt các quảng cáo mà họ muốn.
Loại quảng cáo này cả 2 bên cùng có lợi vì không mất phí trung gian. Blogger được nhiều tiền hơn còn người đi thuê quảng cáo sẽ mất ít hơn.
Nhược điểm:
Cơ hội tìm kiếm được đối tác ưng ý không phải là dễ. Blog, website của bạn không nổi tiếng nhiều người biết đến thì cơ hội để bạn bán loại quảng cáo này là không nhiều.
2. CPM - Quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị
Đây là loại quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Blog, website của bạn có nhiều người xem và số trang mà họ xem càng nhiều thì bạn càng được trả nhiều tiền. Công việc của bạn chỉ là đặt quảng cáo trên blog, thu hút thêm nhiều người xem và kiếm tiền mà không phải bận tâm điều gì khác.
Ưu điểm của loại quảng cáo này là đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền do bạn không phải làm gì khác ngoài việc đặt quảng cáo trên bLOG cho chúng hiển thị
Loại quảng cáo này có thể đặt lên mọi BLOG bất kể nội dung gì bạn đều có thể sử dụng loại quảng cáo này để kiếm tiền. Nếu như BLOG của bạn có nhiều người xem thì đây là loại quảng cáo thích hợp và là nguồn thu nhập ổn định.
Nhược điểm:
Do là một hình thức trả tiền theo số lần hiển thị nên nếu BLOG có ít người xem, page view không nhiều thì sẽ chẳng kiếm được bao nhiều. Ngoài ra một số hệ thống còn quy định mỗi ngày, mỗi tháng phải tối thiểu bao nhiêu người truy cập, bao nhiêu page view
3. CPC - Quảng cáo trả tiền cho từng Click
Loại hình quảng cáo này bạn sẽ được trả tiền khi khách vào website của bạn và click vào quảng cáo. Bạn sẽ không đơn giản là đặt quảng cáo cho nó hiển thị mà còn phải tối ưu làm sao để khuyền khích người đọc click vào quảng cáo bạn mới có tiền
Ưu điểm là dễ tham gia không phân biệt site của bạn thành lập được bao lâu, có bao nhiêu traffic. Công việc của bạn là tối ưu để khách thăm website click.
Nhược điểm: Bạn không có thu nhập ổn định như CPM. Tiền bạn kiếm được do khách hàng quyết định. CLICK thì bạn có tiền không thì đói :v
Trên đây là 3 cách kiếm tiền trên blog website mình giới thiệu cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Thursday, October 9, 2014

Thủ thuật SEO - Khám phá "not provided" trong Google Analytics

Trong Google Analytics có một thông số "Not Provided" nghĩa là không có cung cấp dữ liệu thống kê. Nhiều Web Master tỏ ra khá bực tức khi nhìn thấy con số này lên tới 60-70%. Nghĩa là bạn sẽ không biết được trong số 60-70% đó thì từ khóa nào hiệu quả, landing page nào hiệu quả. Nhưng hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn khám phá " Not provided" với 2 bước như sau:
Bước 1: Bạn đăng nhập vào Google Analytics
Khi bấm liên kết này sẽ có thông báo như sau, bạn chọn giao diện, tài khoản muốn xem
Custom Report cho trường hợp (not provided)
Custom Report cho trường hợp (not provided)
Bạn sẽ có một Report theo từng URL, giúp bạn biết những trang có traffic từ (not provided) có traffic như thế nào, cũng như nhiều thông tin khác như hình dưới đây
Khám phá Not provided
dữ liệu analytics ẩn trong not provided
Dữ liệu Analytics bị giấu trong "not provided"
Và một đống thông số về các page khác trong website của bạn. Mỗi khi bạn muốn xem, bạn bấm vào phần Custom report, chọn SEO WTT : (not provided) Analysis để xem
Chúc các bạn thành công!