Tuesday, January 6, 2015

Hướng dẫn khắc phục thuật toán Google Panda 4.1

Thuật toán Panda 4.1 được cập nhật vào ngày 25/07/2014. Đây là phiên bản cập nhật thứ 27 của Google. Cùng với Penguin, Sandbox thì Panda cũng là một thuật toán có hình phạt vô cùng khắc nghiệt với các website vi phạm. Thuật toán Panda là thuật toán sẽ tập trung đánh vào các website có nội dung nghèo nàn, kém chất lượng, không mang lại nhiều giá trị cho người dùng nhưng lại có xếp hạng cao. Mức độ ảnh hưởng của Panda 4.1 sẽ là khoảng 3-5% truy vấn tìm kiếm.

Hướng dẫn phục hồi website dính Panda 4.1

Xem thêm bài viết hay:
Ở phiên bản Panda 4 cập nhật thì gần như nó chỉ ảnh hưởng tới các truy vấn tìm kiếm tiếng anh. Nhưng ở bản Panda 4.1 nó đã dành cho tất cả các ngôn ngữ truy vấn tìm kiếm vì vậy mà đã có khá nhiều website bị rớt hạng và lấy đi khá nhiều nước mắt của các SEOer. Việc rớt top nặng khiến nhiều website tụt traffic thảm hại đây thực sự là lo lắng của nhiều SEOer. Panda vẫn tập trung mạnh nhất vào yếu tố nội dung tuy nhiên trải nghiệm người dùng cũng là một yếu tố đáng để quan tâm.
Panda 4.1 Update

Panda 4.1 Update

Phục hồi Panda 4.1

Đầu tiên ta hãy để ý tới các yếu tố tĩnh trê website của bạn. Có 4 yếu tố tĩnh bạn nên có đó là trang giới thiệu, trang liên hệ, trang chính sách bảo mật và trang các điều khoản dịch vụ. Bạn không nhất thiết phải có cả 4 nhưng nếu có được cả 4 trang này là tốt nhất và càng độc đáo càng tốt.
Tiếp đến bạn hãy kiểm tra chất lượng code website của bạn. HTML, CSS kém, DIV bị hỏng, PHP lỗi, Flash lỗi thời tất cả những thứ đó có thể khiến website của bạn nhận 1 hình phạt. Hãy cải thiện điều này ngay
Phục hồi Panda 4.1

Phục hồi Panda 4.1
Việc tiếp theo và rất quan trọng là hãy kiểm tra khả năng tương thích với các thiết bị di động. Rõ ràng là google đang đánh giá cao yếu tố này và có thể là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm quan trọng của Google. Đợt vừa rồi google cũng đã thêm công cụ Mobile Usability vào Google Webaster Tools nó như là một dấu hiệu thông báo của Google rằng khả năng tương thích di động sẽ là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm. Vì vậy mà bạn cần trang bị cho website của mình một thiết kế Responsive tuyệt vời. Nếu bạn không có quyền truy cập điện thoại di động thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang gây tổn thương cho trang web của bạn, mặc dù bạn không chủ động gánh chịu một hình phạt. Nếu bạn đang thiết kế trang web tĩnh trên điện thoại di động bằng cách sử dụng tên miền phụ, bạn có thể gặp vấn đề về khả năng tương thích với các thiết bị di động. Đó là một ý tưởng tốt để đầu tư vào một thiết kết responsive.

Các vấn đề trải nghiệm người dùng

Panda nó rất quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Tất nhiên nó là robot nên chỉ có thể só sánh để thiết lập ra các mẫu được đánh dấu "tốt" hay "xấu" để đưa ra đánh giá từ đó. Bạn có thể dự đoán được một vài trải nghiệm mà Panda mong muốn bạn khắc phục như:
  • Bạn điều hướng ra sao? Người dùng phải mất bao nhiều click chuột để tìm được thông tin họ muốn ? Họ tìm kiếm website của bạn hoặc cần phải click danh mục nào?
  • Có bao nhiêu nội dung được người dùng chú ý đến? Họ xem video hơn 30s đầu tiên của video bạn đăng tải không? Họ nghe Podcats của bạn không?
  • Làm thế nào lưu lượng truy cập của bạn có thể trở lại? Tỷ lệ thoát là bao nhiêu và họ trở lại bao nhiêu lần?
    Người dùng ở lại bao lâu trên trang web của bạn? Có phải vì trang web của bạn khó sử dụng hay vì bạn đưa ra nội dung khó hiểu?
  • Người dùng load website của bạn mất bao lâu? Họ có phải chờ 3-5s để trang web của bạn xuất hiện? Bạn có cần tăng tốc website không?
  • Họ có ấn tượng với website của bạn không? Thông tin bạn cung cấp là tài nguyên có ích cho họ không?
Thiết kế Responsive tối ưu di động

Thiết kế Responsive tối ưu di động
Panda mong muốn người dùng có một trải nghiệm hoàn hảo. Thời gian tải nhanh, chuyển hướng dễ dàng, tìm kiếm trang tùy chỉnh, cấu trúc trực quan - tất cả những điều đó đều mang lại những điều tốt đẹp cho trang web của bạn

Cải thiện nội dung website để tránh Panda

Thuật toán Panda luôn phạt nặng các website có nội dung sơ xài, kém chất lượng mà lại có thứ hạng cao. Vì vậy đánh tránh Panda thì bạn cần cải thiện chất lượng nội dung trên website của mình
Cung cấp giá trị nhiều hơn cho người dùng

Cung cấp giá trị nhiều hơn cho người dùng
Thứ nhất, bạn cần phải thường xuyên update nội dung mới lên website. Bạn có một bài hướng dẫn, bài chia sẻ đừng ngần ngại hãy update nó ngay và luôn. Nhưng hãy nhớ là phải thông báo cho anh Gú Gồ biết ngay khi bạn update xong nhé để anh ấy còn biết được là bạn có update mới
Thứ hai, tìm mọi cách để giữ người dùng ở lại website của bạn lâu hơn. Bạn hãy liên kết các bài viết với nhau. Nó bao gồm các bài viết có liên quan trên sidebar hoặc trên footer của trang web. Giữ lại các bài viết gần đây và đảm bảo rằng người dùng không phải mất nhiều hơn 2-3 cú nhấp chuột để xem một cái gì đó mà có thể họ muốn xem.
Thứ ba, phải đảm bảo tất cả nội dung trên website của bạn phải có chất lượng tốt nhất có thể. Nghiên cứu sâu vào từng vấn đề và rút ra từng kết luận cho những chủ đề đó, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích bất cứ khi nào có thể. Nội dung có ích chắc chắn người dùng sẽ tìm đến và quay lại với bạn.
Thứ tư, viết nội dung độc đáo, không trùng lặp với bất kỳ website nào. Nội dung của bạn hay có thể bị người khác copy đúng không vậy thì bạn phải tạo được thêm những nội dung xoay quanh chủ đề bạn đang nói đến để khắc phục nó.
Tóm lại, Panda luôn hướng mọi giá trị đến người dùng vì vậy để tránh Panda, để khắc phục Panda thì không còn cách nào khác là bạn phải thay đổi, thay đổi cách nhìn về nội dung. Bạn hãy đặt mình vào vị trí của người dùng thì bạn sẽ biết được họ đang cần gì, họ đang mong muốn gì ở bạn. Google nó đủ thông mình để nhận biết điều này. Hãy tăng trải nghiệm của người dùng trên website của bạn và cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích thì bạn sẽ không bao giờ phải lo Panda tìm đến thăm hỏi bạn nhé!
Và nếu bạn mong muốn mình có một kiến thức vững chắc về SEO thì bạn hãy tham gia khóa học SEO Master của iNET. Khóa học sẽ trang bị cho bạn một kiến thức nền tảng về SEO vững chắc, giúp bạn có thể tự lên kế hoạch, triển khai kế hoạch SEO một cách dễ dàng hiệu quả.
Để biết thêm chi tiết các bạn xemKhóa học SEO Master
Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết! Còn rất nhiều bài viết hay khác trên website mời các bạn tìm đọc! Hẹn gặp lại!

0 comments:

Post a Comment