Thursday, October 23, 2014

SEO Offpage và lời khuyên xây dựng backlink

SEO đã có rất nhiều thay đổi so với trước kia. Backlink cũng không còn quá quan trọng như trước xong để một chiến dịch SEO thành công thì backlink vẫn là một yếu tố đáng lưu tâm sau Onpage.

Làm thế nào để có backlink chất lượng ?

Một website có nội dung chất, độc đáo hữu ích với người dùng sẽ tạo được các liên kết với người dùng một cách tự nhiên. Bất cứ SEOer nào cũng biết là google sẽ phạt bạn nếu họ phát hiện ra những backlink được xây dựng bằng phương pháp mờ ám. Sau đây mình xin giới thiệu một vài yếu tố quan trọng trong SEO Backlink
Xây dựng backlink chất lượng
Bài toán xây dựng link chất lượng
1. Backlink chứa từ khoa tăng sự liên quan
Anchortext có chứa đoạn văn bản từ khóa và URL được sử dụng một cách tự nhiên sẽ được đánh giá tốt. Đa dạng hóa anchortext bằng việc sử dụng các từ khóa mở rộng, từ khóa liên quan.
Văn bản liên kết (anchor text) của chúng ta không nên:
Văn bản chung – ví dụ như: “Bấm vào đây” hoặc “home”
Có nghĩa là Googe sẽ phạt những trường hợp chúng ta đặt nhiều backlinks cho cùng một chuỗi văn bản. Vì vậy, đây là một trong những lý do tạo nên các liên kết tự nhiên khi có một loạt các chuỗi văn bản.
2. Vị trí đặt backlink
Khi backlink được đặt ở các vị trí ưu tiên trên trang nó sẽ mang lại giá trị cao hơn cho trang đích. Nguyên tắc di chuyển của bot luôn là từ trên xuống dưới, từ trái qua phả và nó thấy liên kết nào trước nó sẽ ưu tiên hơn.
Ví dụ, đối với hai trang mục tiêu có chất lượng và các chỉ số khác ngang nhau, Nếu bạn đặt 2 liên kết trỏ về 2 trang đó với 2 anchor text giống hệt nhau nhưng với hai vị trí khác nhau, thì trang mục tiêu đầu tiên được tìm thấy sẽ nhận được giá trị cao hơn trang thứ 2.
3. Backlink nằm trong nội dung của trang
Backlink trong nội dung bài viết có giá trị hơn đặt ở footer hoặc sidebars. Nội dung bài viết tập trung về các nội dung từ khóa SEO sẽ truyền giá trị tốt hơn cho trang đích
Làm backlink thông minh
Tạo backlink tự nhiên trong nội dung trang
4. Hạn chế số lượng backlink trên một trang
Bạn hãy tạo nên những liên kết có giá trị bằng việc nội dung trang mục tiêu liên quan, có giá trị tương sứng với nội dung bài viết bạn đi liên kết.
Nếu trang web của bạn có nhiều liên kết ra ngoài, thì chất lượng của các liên kết đó sẽ bị giảm đi. Bạn hãy đặt Backlink với số lượng ít và nội dung của bài viết nơi bạn đặt liên kết phải là liên quan đến đường link dẫn đến trang mục tiêu.
5. Quan tâm tới giá trị External links – internal links
Không nên có quá nhiều link out ra ngoài trên trang web. Xây dựng link nội bộ tốt, điều hướng bot google sao cho nó có thể quét website một cách nhanh nhất.
6. Giá trị backlink và sự đa dạng domain
Refering Domain là một chỉ số đo lường sự phổ biển của website. Chỉ số này càng cao càng tốt google hiểu rằng có nhiều website khác biết đến chúng ta và đánh giá chúng ta chất lượng.
VD: Chúng ta hãy giả sử rằng trang web A là nơi bạn đã đặt Backlinks. Bạn có biết rằng nếu bạn đặt một backlink mới từ trang web của B về trang của bạn thì back link đó có giá trị cao hơn khi bạn đặt thêm một backlink từ website A?
Đây là một trong các tiêu chí đánh giá sự ổn định của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm
7. Liên kết với các website liên quan có cùng chủ đề
Nhiều bạn đi đặt liên kết nhưng chỉ chú ý đến PR, đuôi gov hay edu.vn nhưng thực sự nó không tốt bằng website cùng chủ đề. Bạn có thể đặt backlink ở trang rao vặt đuôi edu.vn PR 5 nhưng cũng chưa chắc tốt bằng bạn đặt backlink ở trang cùng chủ đề PR3 thôi.
Đối với bộ máy tìm kiếm thì bản chất nó sinh ra là để phục vụ con người, vì vậy tiêu trí sản phẩm được nó kiểm duyệt có uy tín phải là những sản phẩm có nhiệm vụ giống như nó, hay nói cách khác nó thích cách bạn làm là phục vụ người dùng.
Những liên kết từ website này sang website kia trong tư tưởng của Google là điều hướng người dùng tìm hiểu thêm những thông tin mà có sự liên quan đến những thông tin mà người dùng đang tìm hiểu. Nó đánh giá cáo điều này và nếu như bạn có muốn tìm các liên kết chất lượng thì hãy tìm những site có nội dung tương tự, liên quan với site của bạn mà làm nhé.
8. Backlink đến từ nguồn chất lượng, uy tín
Nguồn backlink chất lượng là các trang web cùng chủ đề có uy tín. Google không chỉ ra rằng chỉ có những trang thuộc nhóm GOV, EDU… có giá trị cao, Nhưng trên thực tế các trang web này đang có xu hướng chiếm giữ những thứ hạng cao vì số lượng liên kết của các trang web với chúng là lớn và được kiểm soát chặt chẽ.
Tóm lại việc xây dựng backlink là một công việc không quá khó xong để xây dựng được link chất lượng thì lại thực sự khó. Cần ở bạn những kiến thức, tâm huyết và cả sự sẻ chia nhiệt tình. Tự người dùng sẽ quyết định backlink đó chất lượng hay không!
Chúc các bạn thành công với chiến lược xây dựng backlink của mình!

Các bài viêt liên quan

2 comments:

Post a Comment